Design Pattern: Singleton Design Pattern

4 min read

Trong lĩnh vực phát triển phần mềm, các mẫu thiết kế (design patterns) đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề thiết kế lặp đi lặp lại và giúp tăng cường tính hiệu quả, bảo trì của mã nguồn. Một trong những mẫu thiết kế phổ biến và hữu ích nhất là Singleton Design Pattern. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về Singleton Design Pattern, cách triển khai nó bằng C#, và những tình huống sử dụng thích hợp.

Singleton Design Pattern là gì?

Singleton Design Pattern đảm bảo rằng một lớp chỉ có duy nhất một thể hiện (instance) và cung cấp một điểm truy cập toàn cục đến thể hiện đó. Mẫu này thường được sử dụng khi cần kiểm soát truy cập đến một tài nguyên chung, chẳng hạn như kết nối cơ sở dữ liệu, logger, hoặc bộ đếm.

Các Đặc Điểm Chính của Singleton

  • Chỉ có một thể hiện duy nhất: Singleton đảm bảo rằng một lớp chỉ có duy nhất một thể hiện trong suốt vòng đời của ứng dụng.
  • Cung cấp điểm truy cập toàn cục: Singleton cung cấp một phương thức truy cập thống nhất đến thể hiện duy nhất đó.
  • Kiểm soát tạo đối tượng: Singleton kiểm soát quá trình tạo đối tượng, ngăn chặn việc tạo thêm các thể hiện khác.

Cách Triển Khai Singleton Design Pattern

Dưới đây là cách triển khai Singleton Design Pattern bằng ngôn ngữ lập trình C#:

Triển Khai Cơ Bản

public class Singleton
{
    // Biến static để lưu trữ thể hiện duy nhất của Singleton
    private static Singleton instance;

    // Constructor được đặt private để ngăn chặn việc tạo thể hiện từ bên ngoài
    private Singleton() {}

    // Phương thức public để cung cấp điểm truy cập toàn cục đến thể hiện duy nhất
    public static Singleton Instance
    {
        get
        {
            if (instance == null)
            {
                instance = new Singleton();
            }
            return instance;
        }
    }
}

// Sử dụng Singleton
class Program
{
    static void Main()
    {
        Singleton singleton1 = Singleton.Instance;
        Singleton singleton2 = Singleton.Instance;

        Console.WriteLine(singleton1 == singleton2); // true
    }
}

Triển Khai An Toàn Trong Môi Trường Đa Luồng

Để đảm bảo an toàn trong môi trường đa luồng, bạn có thể sử dụng từ khóa lock trong C#:

public class Singleton
{
    private static Singleton instance;
    private static readonly object lockObj = new object();

    private Singleton() {}

    public static Singleton Instance
    {
        get
        {
            lock (lockObj)
            {
                if (instance == null)
                {
                    instance = new Singleton();
                }
            }
            return instance;
        }
    }
}

Triển Khai Singleton với Double-Checked Locking

Double-Checked Locking là một kỹ thuật tối ưu hơn, giúp giảm thiểu việc sử dụng khóa lock:

public class Singleton
{
    private static Singleton instance;
    private static readonly object lockObj = new object();

    private Singleton() {}

    public static Singleton Instance
    {
        get
        {
            if (instance == null)
            {
                lock (lockObj)
                {
                    if (instance == null)
                    {
                        instance = new Singleton();
                    }
                }
            }
            return instance;
        }
    }
}

Khi Nào Nên Sử Dụng Singleton Design Pattern?

  • Quản lý tài nguyên: Khi một tài nguyên cần được chia sẻ giữa nhiều phần của ứng dụng, chẳng hạn như kết nối cơ sở dữ liệu hoặc bộ nhớ đệm (cache).
  • Truy cập cấu hình toàn cục: Khi cần truy cập và sử dụng một bộ cấu hình chung trong toàn bộ ứng dụng.
  • Quản lý trạng thái toàn cục: Khi cần quản lý một trạng thái hoặc dữ liệu chung mà các phần khác nhau của ứng dụng cần truy cập.

Ưu Điểm và Nhược Điểm của Singleton Design Pattern

Ưu Điểm

  • Kiểm soát truy cập: Đảm bảo chỉ có một thể hiện duy nhất, giúp kiểm soát tốt hơn việc truy cập tài nguyên.
  • Giảm chi phí khởi tạo: Tránh việc khởi tạo nhiều thể hiện không cần thiết.
  • Tính nhất quán: Cung cấp một điểm truy cập thống nhất, giúp duy trì tính nhất quán của dữ liệu.

Nhược Điểm

  • Khó kiểm tra: Singleton có thể làm phức tạp quá trình kiểm thử đơn vị (unit testing) do nó cung cấp một điểm truy cập toàn cục.
  • Vi phạm nguyên tắc Single Responsibility: Singleton vừa quản lý việc tạo thể hiện, vừa cung cấp các phương thức khác, điều này có thể làm vi phạm nguyên tắc trách nhiệm duy nhất (Single Responsibility Principle).
  • Khả năng mở rộng: Singleton có thể gây khó khăn trong việc mở rộng hoặc thay đổi mã nguồn trong tương lai.

Kết Luận

Singleton Design Pattern là một công cụ mạnh mẽ và hữu ích trong phát triển phần mềm khi cần kiểm soát truy cập đến một tài nguyên hoặc dịch vụ duy nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng Singleton cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến kiểm thử và khả năng mở rộng. Hiểu rõ và áp dụng đúng cách Singleton sẽ giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng hiệu quả và dễ bảo trì hơn.


Hy vọng với mã ví dụ và hình ảnh minh họa này, bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về cách triển khai và sử dụng Singleton Design Pattern trong C#.
Tham khảo: https://refactoring.guru/design-patterns/singleton

Avatar photo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *