Giới thiệu về Factory Method Pattern

2 min read

Factory Method là một mẫu thiết kế tạo đối tượng, cho phép các lớp con quyết định lớp nào được khởi tạo. Nó đóng gói logic tạo đối tượng, giúp mở rộng và duy trì mã nguồn dễ dàng hơn.

Vấn đề

Khi thiết kế một ứng dụng, bạn có thể gặp phải tình huống cần tạo đối tượng thuộc một hệ thống lớp cụ thể. Tuy nhiên, lớp cụ thể để khởi tạo có thể không được biết trước cho đến thời điểm chạy. Ngoài ra, bạn muốn tách rời mã khách hàng với các lớp cụ thể, thúc đẩy sự tách rời và linh hoạt.

Giải pháp

Mẫu thiết kế Factory Method đề xuất việc định nghĩa một giao diện hoặc một lớp trừu tượng khai báo một phương thức để tạo đối tượng. Các lớp con sau đó triển khai phương thức này để cung cấp cài đặt cụ thể cho logic tạo đối tượng. Như vậy, mã khách hàng có thể dựa vào giao diện hoặc lớp trừu tượng để tạo đối tượng mà không cần biết lớp cụ thể được khởi tạo.

Cấu trúc

Mẫu thiết kế Factory Method bao gồm các thành phần sau:

  • Product: Đây là giao diện hoặc lớp trừu tượng định nghĩa giao diện chung cho tất cả các sản phẩm được tạo bởi factory method.
  • ConcreteProduct: Đây là các lớp cụ thể triển khai giao diện Product hoặc mở rộng lớp trừu tượng Product.
  • Creator: Đây là giao diện hoặc lớp trừu tượng khai báo factory method. Nó cũng có thể cung cấp một cài đặt mặc định cho việc tạo đối tượng.
  • ConcreteCreator: Đây là các lớp cụ thể triển khai giao diện Creator hoặc mở rộng lớp trừu tượng Creator. Chúng ghi đè factory method để cung cấp cài đặt cụ thể cho việc tạo đối tượng.

Ví dụ

Hãy xem xét một ví dụ trong đó chúng ta có một giao diện Shape và hai lớp cụ thể Circle và Rectangle. Chúng ta có thể định nghĩa một giao diện ShapeFactory với một factory method createShape() trả về một đối tượng Shape. Các lớp CircleFactory và RectangleFactory sau đó có thể triển khai giao diện ShapeFactory và cung cấp cài đặt cụ thể cho việc tạo đối tượng Circle và Rectangle.

Dưới đây là code minh hoạ bằng typescript

interface Shape {
    draw(): void;
}

class Circle implements Shape {
    draw() {
        console.log("Drawing a circle");
    }
}

class Rectangle implements Shape {
    draw() {
        console.log("Drawing a rectangle");
    }
}

interface ShapeFactory {
    createShape(): Shape;
}

class CircleFactory implements ShapeFactory {
    createShape() {
        return new Circle();
    }
}

class RectangleFactory implements ShapeFactory {
    createShape() {
        return new Rectangle();
    }
}

// Usage
const circleFactory: ShapeFactory = new CircleFactory();
const circle: Shape = circleFactory.createShape();
circle.draw(); // Output: Drawing a circle

const rectangleFactory: ShapeFactory = new RectangleFactory();
const rectangle: Shape = rectangleFactory.createShape();
rectangle.draw(); // Output: Drawing a rectangle

Nguồn tham khảo: https://refactoring.guru/design-patterns/factory-method

Avatar photo

Clean Code: Nguyên tắc viết hàm trong lập trình…

Trong quá trình phát triển phần mềm, việc viết mã nguồn dễ đọc, dễ hiểu là yếu tố then chốt để đảm bảo code...
Avatar photo Dat Tran Thanh
3 min read

Clean Code: Nguyên tắc comment trong lập trình

Trong lập trình, code không chỉ là một tập hợp các câu lệnh để máy tính thực thi, mà còn là một hình thức...
Avatar photo Dat Tran Thanh
3 min read

Clean Code: Nguyên tắc xử lý lỗi (Error Handling)

Trong quá trình phát triển phần mềm, việc xử lý lỗi không chỉ là một phần quan trọng mà còn ảnh hưởng trực tiếp...
Avatar photo Dat Tran Thanh
4 min read

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *